การถ่ายภาพชัดตื้น

     จากคราวที่เเล้วผมได้เเนะนำการถ่ายภาพชัดลึกเบื้องต้นไปเเล้ว ตอนนี้เรามาดูการถ่ายภาพชัดตื้นกัน


เป็นการถ่ายภาพที่จะไม่เน้นฉากหลัง คือเราจะละลายฉากหลังนั่นเอง
- ทุกครั้งที่ถ่ายภาพ เมื่อเราเจอ Subject ที่เราจะถ่าย
(Subject ก็คือ ตัวประธานในภาพ หรือสิ่งที่เราต้องการ Present ในภาพ)
ก็นำจุด Focus ของกล้อง ไป Focus ที่ตัว Subject
กด Shutter ลงไปครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ระบบ Auto Focus ทำงาน
ถ้ากล้อง Focus ได้ (ส่วนใหญ่จะมีสีเขียวโชว์ที่หน้าจอ LCD)
ระบบจะ Lock ระยะชัดที่ตัว Subject ไว้
จากนั้นเราก็จึงจัดองค์ประกอบภาพใหม่

โดยเราสามารถนำ subject ไปวางไว้ซ้ายขาว-บนล่างของภาพได้ทั้งนั้น
โดยที่ Subject ก็ยังชัดอยู่ (เพราะถูก Lock ความชัดเอาไว้)


แล้วจะถ่ายยังไงสำหรับคนที่เริ่มถ่ายรูป จำง่ายๆว่ายิ่งเปิดหน้ากล้องกว้าง ภาพยิ่งชัดตื้น เปิดหน้ากล้องแคบลง ภาพจะชัดลึก (จริงรายละเอียดมีมากกว่านี้ เอาไว้ผมจะมาอธิบายเรื่อง exposure ภายหลัง เรื่องมันยาว) การตั้งการเปิดหน้ากล้อง จะสังเกตจากตัวเลขที่ตามหลังค่า f อย่างเช่น f/2.2, f/4.6, f/1.8 ที่ผมเขียนกำกับแต่ละรูปข้างบน โดยค่าตัวเลขยิ่งน้อย ภาพจะชัดตื้น ค่ายิ่งมาก ภาพจะชัดลึก ดังนั้นถ้าต้องการถ่ายภาพชัดตื้น ก็ตั้งการเปิดหน้ากล้องด้วยค่า f ให้ต่ำๆเท่าที่เลนส์จะตั้งได้ เช่น f/1.8, f/2.8 ในขณะที่ถ้าถ่ายวิวทิวทัศน์ ควรตั้งค่า f สูงๆ เช่น f/8.0 ขึ้นไป เลนส์ที่ดีๆ(และทำให้ราคาแพง) มีช่วงในการตั้งค่า f ได้กว้าง เลยทำให้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลายขึ้น



เเล้วเรามาลองดูความเเตกต่างระหว่างชัดลึกเเละชัดตื้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น